Một ngày làm việc của cô giáo Hằng bắt đầu từ 6h30 sáng và kết thúc sau 17h chiều. Phần lớn thời gian trong ngày cô đều dành cho trẻ.

“Muốn dạy tốt phải hiểu trẻ”

Cô Nông Thị Hằng là giáo viên khối lớp 5 – 6 tuổi của Trường Mầm non Cẩm Giàng (Bạch Thông, Bắc Kạn). Bắt đầu nhận công tác tại trường từ năm 2012, cô luôn trăn trở việc tìm ra phương pháp giảng dạy giúp trẻ phát huy tối đa khả năng sáng tạo.

cô giáo mầm non, giáo viên, đổi mới giáo dụ

Cô Hằng hướng dẫn học sinh tổ chức hoạt động góc

Đối với cô, giáo viên mầm non là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự phát triển nhân cách và nhận thức của trẻ. Để thực hiện mục tiêu này, bằng những kiến thức sư phạm cùng kinh nghiệm “đọc vị” tâm lý trẻ, cô đã đúc kết nên những sáng kiến có giá trị trong đổi mới phương pháp giảng dạy.

Theo cô Hằng, ở mỗi độ tuổi trẻ có một cá tính khác nhau. Vì vậy, giáo viên mầm non luôn phải khéo léo khai thác tính cách của trẻ. 

Ví dụ ở tuổi lên 3, các bé thường rất tinh nghịch, thích làm theo ý mình nên việc uốn nắn vào nề nếp rất khó. Tuy nhiên, nếu biết tìm tòi phát hiện ra ưu điểm của trẻ để khích lệ, khen ngợi kịp thời sẽ đem lại những hiệu quả tích cực.

Còn trẻ 4 – 5 tuổi thường bắt đầu thích khám phá cái mới, ưa hoạt động sôi nổi. Trong tiết dạy, giáo viên phải để trẻ tự khám phá và nói lên ý hiểu của mình. Cô giáo sẽ là người bổ sung, tổng kết giúp trẻ hiểu và nắm rõ hơn bài học.

“Muốn tiết học hiệu quả thì người thầy luôn phải thấu hiểu trẻ. Đối với học sinh nghịch ngợm, tôi luôn khéo léo nhắc nhở các con như “Hôm nay cô thấy con chưa được ngoan. Nếu tập trung hơn chắc chắn con sẽ làm tốt”. Hay đối với những trẻ nhút nhát, tôi luôn tích cực để các con tham gia hoạt động góc và sẽ biểu dương khi con hoàn thành nhiệm vụ” – Cô Hằng chia sẻ.

Luôn lấy trẻ làm trung tâm

Năng lực và tâm huyết, cô Nông Thị Hằng đã được Ban giám hiệu Trường Mầm non Cẩm Giàng chọn là nòng cốt để thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục.

Với sáng kiến “Tổ chức hoạt động góc lấy trẻ làm trung tâm”, nhà trường đã phân công cho cô giảng dạy chuyên đề. 

Bài giảng “Tổ chức hoạt động góc lấy trẻ làm trung tâm” của cô Hằng được Ban giám hiệu đánh giá rất cao. Phương pháp này cũng đã được các đồng nghiệp của cô áp dụng và nhân rộng.

cô giáo mầm non, giáo viên, đổi mới giáo dụ